Chọn ngôn ngữ


Thông tin

Thêm lợi nhuận cho hàng xuất khẩu

Phần lớn doanh nghiệp (DN) làm hàng xuất khẩu trong nước hiện vẫn quen với những hợp đồng giao và nhận hàng ngay tại cảng trong nước. Đây là phương thức dễ nhưng không thể tăng thêm lợi nhuận cho sản phẩm của mình. Trong khi các đối tác thì luôn muốn giành việc vận chuyển hàng về mình để được hưởng phần lợi nhuận đó.


 
Sản xuất thùng gỗ xuất khẩu ở Công ty TNHH Bùi Chấn Hưng, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa.
Sản xuất thùng gỗ xuất khẩu ở Công ty TNHH Bùi Chấn Hưng, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa.

Theo các chuyên gia về vận tải, việc bán hàng FOB (Free On Board : giao hàng đến tàu tại cảng) thì bên bán không có lợi bằng bên mua. Vì vậy, khi bán hàng DN nên chọn cách bán CIF (Cost, Insuarance and Freight: giá bán hàng đã bao gồm giá thành của sản phẩm, cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm). Theo đó, lợi nhuận sẽ cao hơn.

* Chỉ bán hàng FOB

Giám đốc một DN khá lớn, chuyên sản xuất thùng thiếc xuất khẩu ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa), cho biết anh đã hoạt động trong lĩnh vực này gần 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa nghĩ đến việc xuất hàng với giá CIF mà vẫn trung thành với phương án bán FOB giao tại cảng TP.Hồ Chí Minh. Theo anh thì chỉ cần tập trung vào sản xuất là tốt hơn cả, riêng việc vận chuyển thì để cho khách có kinh nghiệm làm.

Tương tự, ông Bùi Quang Hội, Giám đốc Công ty TNHH Bùi Chấn Hưng (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa), chuyên sản xuất chậu hoa bằng gỗ xuất khẩu, cũng cho rằng do không quen với các thủ tục về vận tải nên DN chọn phương án bán hàng FOB cho dễ. “Hàng chỉ chở từ xưởng đến cảng rồi lên tàu là xong. Vậy mà nhiều hôm cũng thót tim vì lo vận chuyển không kịp hàng bị rớt lại. Nếu phải nhận thêm phần vận chuyển trên biển nữa cũng hơi phiền phức. Các lô hàng mình chỉ đàm phán hợp đồng theo giá FOB” - ông Hội nói.

Bà Ngô Yến Vân, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hoàng Vân (phường Tân Biên), sản xuất mặt hàng tôn mỹ nghệ xuất khẩu, chia sẻ thế mạnh của DN vừa và nhỏ trong nước là sản xuất, còn khâu dịch vụ khá yếu nên không thể cạnh tranh với DN nước ngoài ở khâu này, dù biết rằng đây là công đoạn mang lại lợi nhuận tốt.

* Tăng lợi nhuận

Chia sẻ về việc chọn phương án xuất nhập khẩu hàng theo phương án FOB hay CIF, anh Trần Nguyễn  Tuấn Thanh, Phó giám đốc kinh doanh Công ty dịch vụ xuất nhập khẩu A.D.S (TP.Hồ Chí Minh), cho rằng khi bán hàng các DN nên chọn bán CIF và lúc nhập nguyên liệu thì mua theo FOB. Các DN có vốn đầu tư nước ngoài xuất hàng luôn chọn cách này, mặc dù thương lượng hợp đồng bán theo CIF sẽ khó hơn vì hai bên đều muốn giành phần lợi về mình. Trong khi đó, DN vừa và nhỏ trong nước thì lại thực hiện ngược lại. “Có những DN một tháng xuất tới 40-50 container hàng nhưng đều bán FOB hết. Khi chúng tôi tư vấn chuyển sang bán CIF, DN đã tăng thêm được vài phần trăm lợi nhuận nữa. Ở đây, phần lớn các DN ký hợp đồng giá xong mới thuê các công ty dịch vụ, lúc này DN dịch vụ chỉ còn việc làm thủ tục hải quan. Các DN sản xuất nên thuê công ty dịch vụ tư vấn trước khi ký hợp đồng để biết mức giá bán CIF nào lợi nhất” - anh Thanh nói.

Theo Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, việc mua CIF, bán FOB trở thành thói quen của nhiều DN trong nước. Đây là điều trái ngược với DN nước ngoài, việc bán hàng FOB còn bị động cả về thời gian đưa hàng lên tàu. Hiệp hội xuất nhập khẩu cũng cho rằng, để gia tăng thêm lợi nhuận bù đắp cho các chi phí tăng thì chủ DN làm hàng xuất khẩu cũng cần tính toán lại phương án xuất hàng.

Quốc Khánh

 Nguồn: http://baodongnai.com.vn/


    Bình luận (0)         Gửi bạn bè         Bản in